Footprint là gì vẫn còn là một ẩn số với không ít người đang tập tành học SEO. Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng về Footprint chắc chắn sẽ hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu về nó

1. FOOTPRINT LÀ GÌ?

Có nhiều quan điểm cho rằng Footprint sẽ có thể khiến các website trong hệ thống bị phạt, bị Google đánh tụt hạng cùng một lúc. Rất nhiều SEOer đang rất lo lắng, đang muốn tránh gặp phải Footprint, tìm tòi những cách setup để Google không phát hiện được Footprint trong website của mình. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ được vấn đề này, vẫn chưa hiểu được một cách chính xác Footprint là gì, làm thế nào để tận dụng được nó đúng cách, gia tăng sức mạnh cho website.

“Footprint được gọi là thuật toán dấu chân được Google phát triển. Mục đích của thuật toán Footprint là phát hiện ra những thủ thuật từ các website nhằm đánh lừa công cụ tìm kiếm. Điều này khiến cho sắp xếp thứ hạng của Google dễ bị sai lệch, không còn đáp ứng tốt những nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng.”

Bạn có thể hình dung như thế này. Khi bạn đi trên cát chắc chắn rằng những nơi bạn đi qua sẽ có dấu chân lưu lại, người khác sẽ biết được rằng bạn đã đi qua đây rồi. Tương tự như vậy trong SEO khi bạn thực hiện điều gì đó quá nhiều lần thì Google cũng sẽ phát hiện được, dấu chân đó giống như một vết nhơ. Nó cho Google biết rằng bạn đã thực hiện điều gì đó quá nhiều lần một cách cố tình, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của Google và Google chắc chắn sẽ có những hình phạt khi phát hiện điều gì đó khác thường liên quan đến Footprint.

2. DẤU HIỆU ĐỂ NHẬN BIẾT FOOTPRINT

Thuật toán FootPrint là một trong những thuật toán quan trọng của Google. Thứ hạng website của bạn có thể bị đánh tụt thậm chí chịu nhiều hình phạt khác từ Google. Chính vì vậy mà bạn cần phải biết được dấu hiệu nhận biết Footprint là gì để có biện pháp tránh.

– Những backlink được trỏ về từ những website mà đang cùng sử dụng một nhà cung cấp host. Chẳng hạn như bạn có 10 website mà đều cùng sử dụng chung 1 host thì Google sẽ rất dễ dàng phát hiện ra điều này.

– Backlink được trỏ về từ trang có cùng địa chỉ IP giống nhau.

– Những trang web dùng chung 1 giao diện và source code. Chẳng hạn bạn có 10 trang web đề dùng chung một giao diện, bạn đã lạm dụng quá mức rồi. Google sẽ hiểu rằng bạn tạo ra những trang web này là có mục đích khác, không hẳn là mục đích hướng đến người dùng. Nếu như những trang web như thế này bị dính Footprint thì đừng quá ngạc nhiên.

– Trang web được đăng ký với cùng thông tin chủ sở hữu.

Trên đây là một trong những dấu hiệu chính giúp Google phát hiện rằng website của bạn dính Footprint. Vậy nên bạn cần hết sức cẩn thận nhé, nhất là với những website vệ tinh.

3. CÁCH SỬ DỤNG FOOTPRINT HIỆU QUẢ NHẤT

Muốn Tăng Trưởng Doanh Thu

Có lẽ rằng bạn đang nghĩ là Footprint hoàn toàn bất lợi, bạn cần phải tìm mọi cách để tránh nó. Thực ra thì ngoài những điểm tiêu cực đó thì Footprint vẫn có những khía cạnh tích cực riêng mà các SEOer cần phải dùng đến nó để thực hiện những mục tiêu của mình.

3.1 Trường Hợp Cần Sử Dụng Footprint

Không phải rằng bất cứ lúc nào khi làm SEO bạn cũng cần phải suy nghĩ để tránh Footprint mà cũng có trường hợp bạn sẽ rất cần đến nó. Đó là khi bạn cần Google phát hiện và xác định những việc mà bạn vẫn đang cố gắng thực hiện. Khi làm SEO website nhiều người có ý tưởng và mong muốn phát triển thương hiệu. Đây là một ý tưởng rất tốt, để thực hiện điều này bạn cần tạo ra website với các thông tin được đăng ký đầy đủ như địa chỉ, điện thoại, tên công ty, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động là gì? Tiếp theo bạn cần tạo các tài khoản mạng xã hội để đăng ký thông tin như vừa đăng ký với website. Những thông tin này phải trùng nhau.

Khi bạn tạo các thông tin giống nhau như vậy chắc chắn rằng Google sẽ phát hiện ra điều bất thường, các bạn đang cố tình để lại dấu chân. Lúc này mặc dù rằng trang của bạn bị dính Footprint nhưng đó là điều tốt bởi Google đã xác định rằng các tài khoản này do bạn tạo ra, thông tin này thuộc về các bạn. Thông tin địa chỉ, số điện thoại, thương hiệu… xuất hiện nhiều nơi sẽ giúp SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google Map hoặc những thông tin này có khả năng cao xuất hiện ở kết quả tìm kiếm tự nhiên. Trong trường hợp này Footprint lại giúp bạn xây dựng được uy tín thương hiệu, SEO địa chỉ doanh nghiệp của bạn ngay trên trang tìm kiếm mà người dùng không cần phải truy cập vào website.

3.2 Trường Hợp Cần Tránh Footprint

Với những người đang làm SEO thì chắc chắn rằng bạn không muốn dính phải Footprint cho trang web hay tài khoản mạng xã hội của mình. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng hành vi mờ ám, thủ thuật với mục đích gia tăng thứ hạng thì có thể bạn sẽ bị Google phát hiện ra Footprint. Ví dụ như để tối ưu cho website bạn thường tạo ra hàng loạt các website vệ tinh, phát triển nội dung trên các trang đó với mục đích trỏ backlink về nhằm tăng Pagerank nhưng nếu site vệ tinh bị Google phát hiện không nhưng không hỗ trợ tốt cho trang chính mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tiến trình SEO của trang chính.

Án phạt của Google khi phát hiện Footprint:

– Nếu nhẹ thì Google chỉ giảm giá trị của các backlink. Mức phạt này như một lời cảnh cáo của Google với những việc bạn đang làm.

– Nặng hơn Google đưa án phạt với trang chính, không cho tăng thứ hạng trong một khoảng thời gian nhất định, bạn cần chỉnh sửa và tối ưu lại hệ thống. Điều này sẽ làm bạn khá mất thời gian và công sức đó.

– Nặng nhất là cả hệ thống web vệ tinh sẽ bị đánh sập, công sức và thời gian bạn đổ vào đó coi như bằng 0. Chính vì vậy bạn cần phải cân nhắc ngay từ đầu tiên làm sao cho phát triển các website vệ tinh một cách tự nhiên nhất.

Footprint cũng có mặt lợi, mặt hại riêng. Là SEOer chân chính bạn hãy biết cách tận dụng mặt có lợi và hạn chế nhất mặt hại để phục vụ tốt nhất cho việc SEO website.

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   Footprint là gì?, Nhận biết và cách tránh Footprint

Tác giả: Sưu tầm Internet

 
5/5 (5 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây