SEO Onpage là một trong những thủ thuật quan trọng của SEO trong thời đại mọi người đều tìm kiếm thông tin trên Internet. Vậy SEO Onpage là gì ? và cần phải làm những việc gì để tối ưu ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.
Mục lục
SEO Onpage chính là việc tối ưu bên trong website, trên từng trang con, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới. Việc này nhằm mục đích chính là để đưa website này đứng ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
Đây được xem như là bố cục của bài viết. Phân chia cụ thể thành các heading từ 1 đến 6. Nên ưu tiên các từ khóa cần SEO xuất hiện trên các Heading để giúp quá trình index nội dung cuả Google diễn ra nhanh chóng hơn.
Rất nhiều người bỏ qua việc tối ưu Alt. Những nội dung bạn ghi trong Alt không được người dùng đọc, mà chúng được chính những boot của Google đọc. Việc tối ưu ở Alt nhằm giúp cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh, cũng như tăng mức độ liên quan mật thiết của hình ảnh với bài viết của bạn. Khi tối ưu Alt thì bạn có thể mô tả nội dung của hình ảnh đó hay cách tốt nhất chính là những mô tả có liên quan và chứa từ khóa giúp tăng hiệu quả SEO hơn.
Trong bài viết, bạn có thể in đậm những nội dung quan trọng, những điều mà bạn muốn nhấn mạnh trong bài viết để người đọc có thể dễ dàng tiếp thu những thông tin đó hơn.
Bạn cần xây dựng cấu trúc liên kết trang tốt, cần liên kết các bài viết có liên quan lại với nhau nhằm giúp người dùng có thể đọc nhiều bài viết hơn, kéo dài thời gian trải nghiệm trang web đối với người dùng , qua đó sẽ được Google đánh giá cao về chất lượng.
Phần nội dung được đánh giá là quan trọng nhất trong SEO bởi “ Content is King”. Vì vậy bài viết cần cung cấp những thông tin tốt, có ích cho người đọc. Các bài viết không được trùng lặp, copy từ những bài viết khác, được viết với văn phong dễ đọc, dễ hiểu có giá trị cho người đọc.
Vậy bây giờ bạn đã biết được SEO Onpage là gì và cần phải làm việc gì để tối ưu SEO Onpage rồi phải không nào. Hi vọng rằng bài viết đã cung cấp những thông tin bổ ích. Chúc các bạn thành công.
URL là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến SEO Onpage.
Hãy nhớ rằng, URL của bạn càng ngắn thì khả năng lên top càng cao.
Hãy để từ khóa trọng điểm (lượng search cao nhất) của bạn vào URL.
Tối ưu cả url trong seo onpage để đạt được thứ hạng cao nhất
Vì vậy, một URL chuẩn seo onpage tốt cần 3 yếu tố sau:
Lưu ý: Nên gộp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào chung một URL để có thể SEO hàng loạt từ khóa cùng lúc.
Nếu title được làm tốt và đủ hấp dẫn, đúng trọng tâm tìm kiếm, họ sẽ click vào bài viết. Về góc độ công cụ tìm kiếm như Google, tối ưu title sẽ giúp công cụ crawl dữ liệu nhanh chóng và chính xác hơn, từ đó hiểu được nội dung bài viết.
Nói đến đây chắc bạn cũng nhận thấy được tầm quan trọng của title trong SEO rồi đúng không nào!
Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào title thôi cũng đủ tăng cơ hội xếp hạng trang của bạn rồi. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và tiến hành giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác trong tiêu đề.
Một số lưu ý khi thực hiện tối ưu title:
Trong trường hợp bạn tối ưu SEO onpage cho trang chủ (homepage) thì trang chủ cần phải:
Nếu website của bạn về thương mại điện tử và cung cấp máy lạnh, máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải làm sao bao hàm hết các nội dung bạn đề cập để Google hiểu và crawl hết các nội dung con nhanh hơn.
Google là fan hâm mộ của sự liên quan.
Vậy nên, khi tối ưu thẻ heading 1, hãy cố gắng đa dạng, tạo sự liên quan và hướng tới người dùng nhiều nhất có thể
Tối ưu SEO onpage các heading từ h1 đến h2 và h3
Ngoài việc tối ưu heading 1, các bạn cần chú trọng tối ưu heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của mình.
Một số lưu ý khi tối ưu heading 2-3:
Chẳng hạn một bài content về đau lưng trên trang wikipedia được phân chia rõ ràng thành: Phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, điều trị …, nói đến vấn đề nào thì đề cập đến vấn đề đó.
Thiết kế TOC thật sự tạo nên sự khác biệt:
Khi mua một quyển sách về, đôi khi bạn không đọc hết quyển sách mà xem mục lục, tiêu đề đầu tiên để có thể tìm nhanh thông tin mình mong muốn. TOC đóng vai trò điều hướng, giúp người đọc đi đến phần mình đang tìm kiếm.
Ngoài ra, nếu dùng WordPress bạn có thể sử dụng Plugin TOC Plus.
Table of Content là một phần quan trọng cho trải nghiệm người dùng
Bạn cần đảm bảo tiêu chuẩn số lượng chữ của một bài viết:
Hãy để ý đến lượng nội dung và những từ khóa cần nhấn mạnh
Hãy nhớ rằng dù làm bất kỳ thủ thuật nào trong quy trình seo web cũng cần ưu tiên sự tự nhiên, đừng gượng ép mà nhồi nhét toàn bộ từ khóa vào bài viết.
Độ dài của bài viết là một trong những cách nhanh và dễ nhất của Google để đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu & hướng tới người dùng hay không.
Một số liệu chứng minh cho thấy, 1890 chữ sẽ là con số tốt nhất cho độ dài một bài viết chuẩn SEO.
Tại sao lại là 1890 chữ?
Jonah Berger chứng minh rằng, những bài viết trên 2000 chữ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Bởi vì có nội dung chuyên sâu hơn, nên thời gian người dùng dành ra để ở lại web và đọc bài viết cũng sẽ lâu hơn.
Tất nhiên không thể nói là một bài viết 400 chữ không có khả năng lên top cao hơn bài 190 chữ. Mà bài viết hơn 1890 chữ sẽ có lợi thế hơn một chút so với những bài viết ngắn.
Semantic keywords cũng giống như tạo độ chuyên sâu cho content. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), Semantic keywords là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu được ngữ cảnh/chủ đề của bài viết hơn.
Thường thì bạn sẽ bắt tay thực hiện nghiên cứu 10-20 semantic keywords sau đó chèn chúng vào trong bài viết cần tối ưu.
Ví dụ: bạn SEO từ khóa Steve Jobs. Những từ Semantic Keyword bạn có thể chèn vào bao gồm:
Những từ khóa semantic keywords sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ ngữ cảnh hơn nên khi nói đến Steve Jobs. Bạn có thể thêm vào CEO vì đây là người sáng lập nên Apple.
Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan đến Apple, Pixar, Walt Disney … Dù bạn không có chủ đích SEO từ khóa “Pixar” hay “Walt Disney” nhưng hành động đề cập đến các keyword này sẽ giúp Google vẽ vector kết nối các Entity giữa chúng với nhau.
Không chỉ tối ưu keyword và nội dung của bài viết mà bạn cần phải chú ý tới việc tối ưu hình ảnh đăng tải trên website của mình hiệu quả bằng cách:
Vì Googlebot không nhận biết được hình ảnh, chỉ có thể đọc được chữ cái hay kí tự mà thôi. Vì vậy, thêm text vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận biết nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Lưu ý:
Thẻ meta description là đoạn mô tả ngắn (dưới 156 kí tự) hiển thị trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng biết sơ nội dung trang web của bạn là gì trước khi nhấp vào.
Meta descripton hay sẽ thu hút thêm độc giả
Ở thời điểm hiện tại, chèn từ khóa vào Meta Description không được quan tâm nhiều bởi vì không còn hiệu quả nhiều như xưa nữa.
Vì vậy thay vì cố gắng nhồi nhét từ khóa ở trong phần mô tả này, hãy cố gắng tối ưu cho CTR, khiến cho traffic vào website bạn cao hơn.
Từ đó, gián tiếp cải thiện thứ hạng từ khóa.
Đầu tiên cần tối ưu hóa Readability
Vậy Readability SEO onpage là gì?
Readability là khả năng độc giả có thể thu thập thông tin trên bài viết của bạn.
Điều này vô cùng quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới 4 yếu tố:
Tại sao nó lại ảnh hưởng đến 4 yếu tố trên?
Đơn giản, khi tối ưu Readability, bạn sẽ giúp người dùng dễ dàng thu thập thông tin hơn. Điều đó dẫn đến việc họ sẽ ở lại đọc bài viết lâu hơn.
Kết hợp với liên kết nội bộ, Readability sẽ giúp giảm tỉ lệ thoát và tăng tỉ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.
Google có một hệ quy chiếu cho content để biết content nào chuyên sâu, có ích cho người dùng và content nào là “dởm”.
Cụ thể trong một bài viết nói về đau lưng, bài viết sẽ đề cập:
Đó những chủ đề con trong một chủ đề lớn về đau lưng.
Hầu như các bài viết top đầu của từ khóa (keyword) này có độ chuyên sâu của content hơn.
Featured Snippets giúp thu hút độc giả ngay từ trang tìm kiếm
Đầu tiên, bạn cần phải biết 2 yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới vị trí top 0 là gì:
#1. Website uy tín ở bộ từ khóa ấy
Một điều đơn giản là, đối với một phạm vi từ khóa nhất định, vị trí thứ hạng web tỉ lệ thuận với độ tin tưởng của Google dành cho website. Bạn có thể nhìn bên dưới biểu đồ thể hiện tỉ lệ xuất hiện Featured Snippets theo từng top.
#2. Thông tin chính xác
Độ chính xác thông tin trên website là yếu tố thứ 2 ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí top 0.
Google đánh giá độ chính xác của một website bằng cách so sánh đoạn văn bản thông tin trong web với các dữ liệu nó thu thập được tại các trang lớn trên thế giới. Nếu thông tin này giống/đồng nghĩa với dữ liệu từ các trang tin tức lớn, Google sẽ biết được thông tin ấy là đúng và chính xác.
Nhưng … làm thế nào để Google nhận biết được đó là thông tin mà người dùng cần để hiển thị ở các vị trí top đầu?
Đó chính là lúc bạn cần phải tạo điều kiện cho Google hiểu được rằng đó là đoạn thông tin mà người dùng đang tìm và google nên lấy đoạn văn bản đó.
Và tất cả những việc này được thực hiện thông qua Readability.
Một bài viết được tối ưu hoàn chỉnh cần có sự kết hợp giữa Internal Link và Outbound link.
Internal link giúp việc điều hướng người dùng, hỗ trợ Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn.
Ngoài ra, nó còn truyền sức mạnh giữa các bài viết với nhau. Cũng như cho người dùng thêm nhiều thông tin giá trị từ đó cải thiện thứ hạng SEO của website.
Về phía Outbound Link, bạn cũng sẽ muốn liên kết đến trang web khác.
Những link này giúp Google hiểu được chủ đề của website bạn rõ hơn. Và còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web khác nữa. Quan trọng hơn, External links có tác động tích cực đến SEO.
Cụ thể, nó giúp bạn tăng độ trust (độ tin tưởng của Google) lên rất nhiều lần.
Trong sứ mệnh làm cho Internet trở nên thân thiện hơn với người dùng, Google đã đưa tốc độ tải trang web vào một trong các yếu tố trong thuật toán để xếp hạng website.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google PageSpeed Insights cung cấp bởi Google. Và làm theo những đề xuất để cải thiện tốc độ tải trang của website như:
Khi xu hướng sử dụng thiết bị di động ngày càng gia tăng, Google bắt đầu ưu tiên trải nghiệm người dùng trên điện thoại. Và việc thiết kế phiên bản website thân thiện với thiết bị di động đã trở thành một yếu tố xếp hạng.
Nếu bạn có xây dựng trang web ở phiên bản di động hoặc sử dụng responsive theme, thì xin chúc mừng. Bạn đã đi đúng hướng rồi đấy!
Sử dụng Responsive Theme cho trang web của bạn sẽ rất tốt
Nhất là nếu bạn đang thực hiện các phương pháp Onpage SEO tôi đề cập ở trên, bạn sẽ dần dần tối ưu hóa website của bạn trên thiết bị di động. Đặc biệt là tốc độ tải trang.
Tuy nhiên, tôi cũng bổ sung thêm một vài điều dưới đây nữa để đảm bảo rằng website bạn hiển thị xuất sắc trên di động.
AMP giúp tối ưu hóa tốc độ tải trang
Khi nói đến tốc độ, thì có AMP là tốt nhất. Thật ra, việc website bạn có AMP sẽ không đảm bảo 100% bạn xếp hạng cao hơn nhưng nó giúp bạn có lợi thế hơn so trang web thông thường khác.
Nếu các yếu tố khác đều tốt, AMP có thể giúp bạn đứng đầu kết quả tìm kiếm trên di động. Kết quả là bạn sẽ nhận được nhiều traffic vào website hơn.
# Loại bỏ hiển thị dạng form đăng kí
Mặc dù form đăng kí trên website là cách tuyệt vời để tăng danh sách người đăng kí nhận mail. Nhưng nó cực kì gây phiền toái cho người dùng khi họ truy cập vào website bằng điện thoại.
Đó là lý do tại sao Google cho biết sẽ bắt đầu phạt các trang hiển thị form.
Tôi khuyên bạn nên tắt hết chức năng hiển thị form thu thập thông tin khách hàng trên mobile.
Các nút X để tắt đi các mẫu quảng cáo pop-up không phải là điều gây phiền toái duy nhất. Còn rất nhiều những yếu tố khác. Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng, và tìm cách giúp họ tương tác dễ nhất trên website.
Tối ưu giao diện tương tác để lôi kéo người dùng
Nếu bạn muốn rút ngắn URL vì nó quá dài, bạn có thể dùng 301 redirect các URL cũ sang URL mới để tránh tình trạng 404 content.
Tuy nhiên, nếu URL của bạn dài nhưng bài viết của bạn đã lên top cao (từ top 3 trở lên) thì tôi khuyên không nên đụng vào URL quá nhiều.
Vì khi bạn đổi URL, bạn sẽ ảnh hưởng cấu trúc website, khiến Google bối rối.
Hãy dùng 301 Redirect nếu bạn đự định đổi URL
Do đó hãy hết sức cẩn thận khi đổi URL cho những bài viết cũ.
Tuổi đời (age) của website có thể ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng. Website lâu đời đã nhận được 1 lượng backlink trỏ về và có sức mạnh nhất định.
Nhưng tôi sẽ không đề cập phần tuổi đời ở đây nữa. Bởi vì nó không phải là thứ bạn có thể tối ưu được.
Ý tôi là, Google có một sự ưu tiên hơn cho những content được update, những content mới. Bởi vì đây là những nội dung của website được cập nhật thông tin mới nhất.
Vậy bạn có thể làm gì để tối ưu nó? Câu trả lời là làm mới lại nội dung
Bạn có thể thêm thông tin mới, viết lại phần giới thiệu, thêm phần mới. Bất cứ điều gì làm hợp lý hóa và đổi mới cho nội dung cũ. Tuy nhiên, sự thay đổi này phải tối thiểu 400-500 chữ thì mới được coi là có thay đổi lớn nhé.
Như bạn đã biết, google đã xem tín hiệu Chia sẻ mạng xã hội (Social Share) là một tín hiệu rất tốt trong việc đánh giá một bài viết có chất lượng hay không.
Một nghiên cứu của Cognitive SEO vào năm 2016 cho thấy hiện tại việc chia sẻ trên G+ ảnh hưởng tới thứ hạng mạnh nhất trong các mạng xã hội, tiếp đó là Facebook
Vận động người dùng chia sẻ bài viết sẽ giúp bạn tăng thứ hạng
Do đó, khi tạo dựng content, hãy cố gắng thực hiện tạo dựng những content chất lượng, chi tiết. Đặt biệt phải khuyến khích cho người dùng chia sẻ bài viết của bạn nhé.
Theo thống kê của Ahrefs năm 2016, 80% website xếp hạng 1 của Google hiện chưa sử dụng Https.
Thống kê của Ahrefs với cá trang web sử dụng https theo thứ hạng
Nhưng vào 2014, thống báo chính thức của Google đã công bố Https như một tín hiệu SEO trong SEO onpage.
Cụ thể, vào hai ngày 18 và 19/8/2017 vừa qua, Google Webmaster Tools cũng gửi hàng loạt thông báo. Những thông báo về các Webmaster bảo rằng nên cài đặt https đối với các trang web chưa cài đặt.
Google thông báo chuyển sang https để bảo mật tốt hơn
Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: Offpage là gì, Onpage OffPage là gì, Backlink là gì, SEO Onpage gồm các công việc, Tối ưu SEO, SEO Off-page
Tác giả: Trung.VUTA