UX/UI nhà phát triển sản phẩm, nhà thiết kế đồ hoạ, nhà thiết kế chuyển động, người thiết kế thông tin và một danh sách các tên gọi khác. Hãy tìm ra thứ mà bạn quan tâm, một trong các cái tên ở trên qua 6 bước để trở thành UI/UX Designer dưới đây nhé...

Có một số con đường để học thiết kế UI/UX và thực sự không có một cách nào đúng hay sai. Tất cả đều phụ thuộc vào việc học các lý thuyết đằng sau thiết kế tốt và thực hành chúng cho đến khi thành thạo chúng.

Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn bạn 6 bước bạn cần để trở thành một nhà thiết kế UI/UX chính hiệu bằng cách tự học.

  • Bước 1: Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về UX Design
  • Bước 2: Luyện tập để mắt thẩm mỹ được tốt hơn
  • Bước 3: Đầu tư vào phần mềm thiết kế phù hợp
  • Bước 4: Bắt đầu xây dựng danh mục ng việc
  • Bước 5: Đọc các bình luận và rút kinh nghiệm
  • Bước 6: Có được kinh nghiệm làm việc trong thực tế
Tự học UI UX Design

Bước 1: Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản về thiết kế UX Design

Trải nghiệm của người dùng trên một trang web được cho là phần quan trọng nhất của bất kỳ thiết kế thành công nào — điều đó có nghĩa là bạn phải hiểu các nguyên tắc chính của thiết kế UX.

Thiết kế UX tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm thú vị thông qua việc đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dùng, cũng như thông qua tâm lý người dùng.

Hiểu được lý do tại sao người dùng thực hiện các hành động nhất định và điều gì khiến họ tiếp tục sử dụng một trang web (hoặc từ bỏ trang web đó) là chìa khóa để tạo ra một sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng cũng như mục tiêu kinh doanh.

Có rất nhiều hướng dẫn, khóa học và tài nguyên UX với giá cả phải chăng thậm chí là miễn phí trên mạng, tất cả đều có sẵn cho bạn sử dụng. Bạn có thể bắt đầu là với cuốn sách Don't Make Me Think của Steve Krug. Ông được nhiều người ví như là cha đỡ đầu của thiết kế UX.

“Xem hướng dẫn là một bổ sung thông minh cho quá trình học tập của bạn. Chỉ cần nhớ rằng nó không phải là tất cả về học lý thuyết màu sắc hoặc các mẫu giao diện người dùng — hướng dẫn về cách huấn luyện tâm trí của bạn để suy nghĩ như một nhà thiết kế UX và hiểu nhu cầu của người dùng cũng là chìa khóa. ” - Bojan Novakovic, A Self-taught UI/UX Designer

Tự học UI UX Design

Bước 2: Luyện tập để mắt thẩm mỹ được tốt hơn

Tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của thiết kế sẽ cho bạn nắm được kiến thức cơ bản trong thiết kế hoặc tâm lý người dùng. Để nâng cao kỹ năng của bạn lên một tầm cao mới, hãy thực hành research thiết kế của các trang web và ứng dụng mà bạn yêu thích, nghiền ngẫm chúng mỗi ngày sẽ tạo nên thói quen phân tích kỹ năng design cho bạn.

Ví dụ: lần tới khi bạn nhìn thấy một trang web mà bạn yêu thích, hãy dành vài phút để phân tích xem trang web đó hoạt động hiệu quả với bạn như thế nào. Nó sử dụng color palette gì? Thiết kế tương tác như thế nào? Kiểu chữ ra sao?

Xem xét mọi phần của thiết kế: khoảng cách giữa các component, grid mà trang web được thiết kế, hệ thống phân cấp trực quan của trang web và thậm chí cả các hình ảnh và icon cụ thể được sử dụng. Hãy tự hỏi bản thân điều gì hiệu quả và điều gì không? Đây là chìa khóa để luyện tập cho mắt thẩm mỹ được tốt hơn.

Tự học UI UX Design

Bước 3: Đầu tư vào các công cụ thiết kế phù hợp

Tiếp theo, bạn sẽ muốn đầu tư vào phần mềm UI/UX để bắt đầu đưa các thiết kế của bạn vào cuộc sống và bắt đầu áp dụng những gì bạn đã học cho đến nay.


Có rất nhiều công cụ tuyệt vời có sẵn trên thị trường, nhưng mình khuyên bạn nên thử một số công cụ hàng đầu trong ngành như Figma, Sketch và Adobe XD để cảm nhận cái nào bạn thích.

Dưới đây là tóm tắt nhanh về những gì mỗi phần mềm cung cấp:

  • Figma :

    Figma là một công cụ tạo mẫu và thiết kế hợp tác cho các dự án kỹ thuật số. Đây là phần mềm thiết kế UI/UX mới nhất trên thị trường và nhanh chóng trở thành công cụ được nhiều nhà thiết kế lựa chọn.

  • Sketch :

    Sketch là một ứng dụng thiết kế kỹ thuật số dành cho macOS. Các nhà thiết kế sử dụng Sketch thích nó vì khả năng plugin và giao diện trực quan của nó.

  • Adobe XD :

    Adobe XD được xây dựng đặc biệt với các nhà thiết kế giao diện người dùng. Phần tốt nhất là, Adobe XD hoàn toàn miễn phí và cho phép bạn thiết kế và tạo mẫu một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, không có công cụ nào phù hợp cho các UI/UX Designer. Việc quyết định phần mềm nào mang lại cảm giác trực quan và thân thiện nhất với bạn là tùy thuộc vào bạn.

 

Tự học UI UX Design

 

Bước 4: Bắt đầu xây dựng danh mục công việc

Đọc sách và tài liệu hoặc xem hướng dẫn thiết kế sẽ chỉ giúp bạn hiểu được điều đó. Những gì bạn thực sự cần làm để trở thành UI/UX thực sự là thiết kế các sản phẩm kỹ thuật số và bắt đầu tích lũy một số sản phẩm cho riêng mình.

Tại thời điểm này, bạn có thể tự hỏi mình - làm thế nào để xây dựng một danh mục ng việc mà không cần bất kỳ kinh nghiệm thực tế nào?

Giảm chi phí Thiết Kế Website
Giảm 40% chi phí Thiết Kế Website cho Khách hàng đầu tiên. XEM NGAY

Nếu bạn đang bắt đầu từ đầu, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên tải xuống một số bộ giao diện có sẵn trên mạng và sau đó redesign lại để giúp bắt đầu thiết kế của bạn. Bộ giao diện người dùng là một tập hợp các thành phần thiết kế được tạo sẵn chứa các yếu tố hình ảnh cần thiết cho một thiết kế giao diện người dùng cụ thể (Button, icon, typeface, menu, v.v.).

Sử dụng các bộ giao diện người dùng này để thiết kế trang web hoặc ứng dụng di động của riêng bạn cho người mới bắt đầu. Nhưng cũng nên xem xét việc thiết kế lại các trang web hiện có. Chọn một số trang web yêu thích của bạn và khám phá cách bạn có thể redesign chúng để giao diện và hoạt động tốt hơn nữa.

Sau đó, tìm hiểu cách tạo mockup design và cân nhắc đăng chúng lên mạng xã hội hoặc nền tảng chia sẻ thiết kế như Behance, Dribbble để nhận phản hồi nhằm cải thiện hơn nữa.

“Mặc dù có vẻ quá sức khi bắt đầu một dự án từ đầu với rất ít kinh nghiệm, nhưng nó sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của bạn và thách thức bạn khám phá ra các giải pháp mới. Đừng dừng lại, hãy tiếp tục di chuyển ”. - Bojan Novakovic, A self-taught UI/UX Designer

Tự học UI UX Design

Bước 5: Đọc các bình luận và rút kinh nghiệm

Trái với suy nghĩ của nhiều người, bình luận tiêu cực thực sự có thể hữu ích hơn nhiều so với bình luận tích cực. Nó có thể giúp bạn phát triển với tư cách là một Designer, nâng cao kỹ năng và tạo ra các sản phẩm tốt hơn.

Học cách tìm kiếm và đón nhận những bình luận tiêu cực và sử dụng nó làm kinh nghiệm để cải thiện thiết kế của bạn. Đăng sản phẩm của bạn trên Behance hoặc Dribbble và thường xuyên theo dõi bình luận dưới bài viết để nhận feedback từ cộng đồng.

Cuối cùng, bình luận tiêu cực có thể là một trong những điều tích cực nhất có thể xảy ra trong sự nghiệp thiết kế của bạn. Chỉ cần nhớ rằng, bạn không cần phải đại tu tất cả các kỹ năng của mình trong một sớm một chiều. Cố gắng trở nên tốt hơn một phần trăm mỗi ngày sẽ mang lại những bước tiến vững chắc dẫn đến thành ng.

Hãy biến những bình luận tiêu cực thành giá trị vàng cho sự nghiệp thiết kế của bạn.

Tự học UI UX Design

Bước 6: Có được kinh nghiệm làm việc trong thực tế

Khi bạn có được sản phẩm Redesign mà bạn tự hào và bạn cảm thấy tự tin vào kỹ năng của mình đã tạo ra thì đã đến lúc bạn phải đặt mình ra ngoài và tìm kiếm một công việc để nâng cao thêm một số kinh nghiệm làm việc trong thực tế.

Yếu tố kỹ năng là tiền đề để bắt đầu sự nghiệp UI/UX Designer. Ngay cả khi bạn may mắn tìm được công việc hoặc xui xui không tìm được việc làm ngay lập tức, những buổi phỏng vấn là cơ hội tuyệt vời để thực hành các kỹ năng mềm của bạn như giao tiếp và giải thích các ideas đằng sau thiết kế của bạn — đó là hai kỹ năng rất quan trọng dễ ăn điểm các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên thiết kế.

Tự học UI UX Design

Tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng UX/UI của bạn

Bất kể trình độ kỹ năng hiện tại của bạn là bao nhiêu, hãy biết rằng bạn thừa khả năng tự học thiết kế UI/UX nếu bạn sẵn sàng bỏ thời gian, công sức và sự cống hiến.

Hãy tiếp tục học hỏi và phát triển các kỹ năng của bạn và nhớ rằng không có gì xảy ra trong một sớm một chiều. Tất cả những thành công của bạn đều sẽ là một câu chuyện, một hành trình đáng mơ ước!

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   Thiết kế đồ hoạ, UI/UX Designer, Tự học thiết kế, Self-taught UI/UX Design, Tips, Kỹ Năng, ky nang, ui ux design, tu hoc thiet ke, thiet ke do hoa, thiet ke chuyen dong, Thiết kế chuyển động, thiet ke tuong tac, Thiết kế tương tác, ui ux la gi, UI/UX là g

Tác giả: Dương Tấn Hữu

 
5/5 (7 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây