Nếu bạn là một người say mê lĩnh vực SEO rộng lớn và chưa biết phải bắt đầu tìm hiểu từ đâu, đừng bỏ qua bài viết về Backlink - một phần rất quan trọng và cơ bản trong SEO. Backlink là gì và vai trò, cách tạo ra Backlink hiệu quả thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Backlink là gì? Vai trò của backlink trong SEO? 

Backlink là những liên kết (link) dẫn từ một website, diễn đàn, blog, mạng xã hội tới trang website chính của bạn. Backlink đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo mục đích, giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.

Để hiểu một cách đơn giản, hãy lấy ví dụ:

Bạn tìm trên Google một bài viết "cách viết bài chuẩn seo từ dân chuyên" và đọc bài viết của VUTA, bạn nhấp vào đường link đã để sẵn. Đường link sẽ dẫn bạn đến website chính của của công ty sản xuất phần mềm đó. Như vậy, trang web của công ty sản xuất đã sở hữu một backlink.
image 20210808155236 1
Backlink

II. Thuật ngữ liên quan 

1. Anchor Text 

Anchor Text là một đoạn văn bản được hyperlink (liên kết) với link trang khác. Khi bạn nhấp vào dòng văn bản có chứa đường link, bạn sẽ được dẫn tới web đó. 
Ví dụ: Thiết kế web, dịch vụ seo, nhấp vào đây nhé,...“thiết kế web”, “dịch vụ seo” hay “nhấp vào đây nhé” đều được gọi là Anchor Text. 

2. Link Juice

Link Juice là thuật ngữ diễn tả sức mạnh của hoặc giá trị của một website thông qua số liên kết được dẫn đến trang web đó. Nói cách khác, càng có nhiều đường liên kết dẫn đến website của bạn thì sức mạnh của web sẽ càng tăng lên. Link Juice còn được gọi là "dòng chảy sức mạnh" được truyền qua nhiều liên kết. 
image 20210808155236 2
Link Juice

3. Dofollow Link

Tất cả các liên kết (link) bạn dẫn trong bài viết của mình đều được gọi là Dofollow Link. Các liên kết này dẫn đến website nào thì đều có tác dụng làm tăng dòng chảy sức mạnh Link Juice

4. Nofollow Link

Nofollow Link khác với Dofollow Link ở chỗ: nếu như một liên kết được gắn “Nofollow tag” thì nó sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng và không đóng góp gì cho Link Juice. Liên kết đó khi người đọc nhấp vào sẽ không được tính là giúp làm tăng xếp hạng của trang web. 
image 20210808155236 3
Nofollow Link

5. Internal Link

Internal Link (Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang khác của cùng một website. 
image 20210808155236 4
Liên kết nội bộ

6. Low-quality Link

Low - quality Link là các link kém chất lượng có nội dung không đáng tin cậy, độc hại, đồi trụy,... Nó sẽ làm giảm độ tin cậy và ảnh hưởng xấu đến website của bạn. 

II. Cách tạo backlink chất lượng 

1. Xây dựng backlink

Để Backlink thật sự phát huy được tối đa sức mạnh của mình, chúng ta nên chủ động tìm kiếm những backlink đáng tin cậy, nguồn tham khảo hay và đặc biệt là khó tìm kiếm hơn. Việc này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp website của bạn có xếp hạng cao hơn. 

2. Lựa chọn Domain liên quan

Khi đánh giá backlinks, việc lựa chọn Domain liên quan là yếu tố chính ảnh hưởng đến vị trí các trang web xếp hạng trong kết quả tìm kiếm, sự liên quan của trang cụ thể với liên kết trên đó và sự liên quan của nội dung trực tiếp xung quanh liên kết.

Ví dụ: Website của VUTA có nội dung thông tin viết công nghệ. Trong khi đó Vnexpress lại có nội dung viết về lĩnh vực là (tin tức). Khi bạn xây dựng liên kết Backlink, hãy cố gắng có được số lượng Backlinks liên quan phổ biến tới toàn bộ Domain.

3. Lựa chọn bài viết liên quan

Bên cạnh việc đặt backlink đến từ các domain liên quan, bạn cũng có thể đặt backlink từ một bài viết cụ thể trong domain ấy (ngay cả khi domain đó không có sự liên quan lắm đến website của bạn). Nhưng vẫn sẽ gây ảnh hưởng lên Google và góp phần cải thiện xếp hạng tìm kiếm. 

Ví dụ: Website về tin tức, bài viết về Rosé (BLACKPINK) quảng bá cho bộ sưu tập mới nhất của YSL, backlink dẫn về website/trang viết của bạn cũng nói về bộ sưu tập mới nhất của YSL. 

4. Sự liên quan trong Topical Trust Flow

Topical Trust Flow là thước đo dùng để xác định sự liên quan về chủ đề của một trang web dựa trên các liên kết (link) của nó với các trang web khác cùng chủ đề.

Nếu các backlink của bạn đều dẫn về các trang web liên quan đến chủ đề của bạn thì sẽ được xem là tối ưu trong Topical Trust Flow (TTF). Google hiện nay không chỉ đánh giá qua một vài yếu tố từ khóa mà chuyển hướng tập trung vào các ý tưởng có giá trị, được đo lường bằng TTF. 
image 20210808155236 5
Topical Trust Flow

5. Backlink phải có Domain Rating (DR) cao

Domain Rating (DR) là chỉ số thể hiện sức mạnh của backlink profile (toàn bộ hệ thống liên kết của bạn) so với những trang web khác trên cơ sở dữ liệu của Ahref và được đo lường trên thang điểm 100. 

Để có DR cao chúng ta nên thường xuyên thanh lọc lại backlink profile, loại bỏ các link có chất lượng thấp để cải thiện thứ hạng trang web. Lưu ý rằng nên ưu tiên các backlink có tính liên quan nhất, sau đó mới đến các backlink mạnh. Đây là một bước cực kì cần thiết.  
image 20210808155236 6
Chỉ số DR

6. Contextual là gì?

Contextual Link (liên kết theo ngữ cảnh) là các liên kết (link) được đặt trong nội dung bài viết của bạn dưới dạng Anchor Text. Các từ chứa liên kết có thể là từ khóa hoặc thể hiện một phần nội dung liên quan đến trang mà đường link đó trỏ tới. 
Contextual Link được xem là chiến lược liên kết SEO rất hiệu quả cho trang web của bạn.
image 20210808155236 7
Ví dụ về contextual link

7. Ưu tiên Contextual Link

Contextual Link được xem là mạnh nhất trong các loại liên kết. Các backlink khác vẫn có thể đứng một mình nhưng sẽ kém hiệu quả hơn nhiều. Vì vậy hãy ưu tiên Contextual Link trong bài viết. 

8. Content chất lượng

Một backlink hay nhưng đặt trong một bài viết đầy rẫy lỗi chính tả, lỗi diễn đạt và nghèo nàn về ý tưởng, sẽ khó lòng khiến khách hàng muốn tiếp tục kéo xuống để bấm vào link. Content chất lượng sẽ thu hút người dùng đọc và chia sẻ, từ đó mức độ phổ biến của bài viết sẽ kéo theo sự tăng dần mức độ phủ sóng của backlink. Backlink của bạn sẽ càng hiệu quả hơn. 

9. Outbound Link cùng lĩnh vực

Outbound Link là các link được dẫn từ trang web của bạn đến một trang web khác. Các Outbound Link đến các web cùng lĩnh vực và uy tín sẽ giúp tăng độ tin cậy của website bạn không kém. 
image 20210808155236 8
Outbound link

10. Sử dụng Anchor Text một cách chính xác

Có đến 12 loại Anchor Text để bạn tham khảo và bạn cần biết ứng dụng nó trong từng trường hợp để đạt hiệu quả cao nhất.
image 20210808155236 9
12 loại Anchor Text

11. Cần có sự đa dạng trong IP khi xây dựng Backlink

Các backlink trong cùng hệ thống nên có sự đa dạng trong IP. Đa dạng nghĩa là đặt backlink trên nhiều website khác nhau, các website này khác nhau về IP. 

12. Backlink nên kéo nhiều traffic

Traffic là thuật ngữ thể hiện số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên website. Lượt traffic càng cao càng chứng tỏ trang web của bạn đang rất hiệu quả. 

Trên đây là tổng quan về Backlink, vai trò và cách tạo backlink hiệu quả trong SEO. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn. Hãy để lại bình luận nếu còn thắc mắc và đừng quên chia sẻ bài viết này cho bạn bè nhé!

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   8 công cụ nghiên cứu từ khoá SEO, Bài viết chuẩn SEO, SEO Onpage là gì, Thấu hiểu SEO Onpage từ A Z, Backlink là gì

Tác giả: Trung.VUTA

 
5/5 (3 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây