Nghệ thuật bán hàng đỉnh cao không chỉ đòi hỏi kiến thức và kỹ năng chuyên môn về sản phẩm, dịch vụ mà còn đòi hỏi sự hiểu biết nhất định về tâm lý và nhu cầu của khách hàng. Đây chính là yếu tố quyết định để đánh giá bạn có phải là một nhân viên bán hàng xuất sắc hay không? Vậy đâu là những nguyên tắc vàng cần trang bị cho dân kinh doanh? Cùng VUTA tìm hiểu ngay những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

1. Nghệ thuật bán hàng là gì? 

Nghệ thuật bán hàng chính là một tổ hợp các kỹ năng bán hàng bậc cao. Nó không chỉ đơn giản là trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ lấy tiền, mà còn là một quá trình tương tác phức tạp giữa người bán và người mua. Việc vận dụng các kỹ năng này giúp cho bạn có thể dễ dàng tiếp cận, bắt chuyện với khách hàng. Sau đó có thể nhanh chóng thuyết phục được họ đưa ra quyết định “chốt đơn” và xuống tiền mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp.

2. Việc áp dụng nghệ thuật bán hàng mang lại những lợi ích gì? 

Áp dụng nghệ thuật bán hàng có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp và người bán hàng. Cụ thể là: 

  • Tăng doanh số bán hàng: Nghệ thuật bán hàng giúp cải thiện khả năng tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Với những người mới vào nghề, chưa biết đến nghệ thuật bán hàng thì tỷ lệ chốt đơn sẽ rất thấp. Vì không tạo được sự thu hút để khách hàng lắng nghe những gì bạn nói. Tuy nhiên, với những người đã có kinh nghiệm thì điều này hoàn toàn ngược lại. 
  • Xây dựng mối quan hệ: Nghệ thuật bán hàng cho phép bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này sẽ tăng số lượng khách hàng trung thành và tăng tỷ lệ tái mua hàng, giúp tối ưu hóa giá trị khách hàng.
  • Tạo niềm tin: Sử dụng nghệ thuật bán hàng đúng cách có thể giúp bạn xây dựng niềm tin với khách hàng. Giúp họ cảm thấy tự tin và an tâm khi mua hàng từ bạn. Những nhân viên được trang bị những kỹ năng tuyệt vời này sẽ dễ dàng hiểu được mong muốn của khách hàng. Khi sản phẩm mà bạn đưa ra giải quyết được vấn đề của khách hàng, họ sẽ tin tưởng vào người bán hơn. 
  • Tối ưu hóa hiệu suất: Nghệ thuật bán hàng giúp tối ưu hóa hiệu suất của đội ngũ bán hàng. Bạn có thể đào tạo họ về cách tiếp cận khách hàng, xây dựng kỹ năng thuyết phục và quản lý thời gian hiệu quả.
  • Tạo giá trị cho khách hàng: Bán hàng không chỉ là việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn là việc cung cấp giá trị thực sự cho khách hàng. Nghệ thuật bán hàng giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng để có thể đáp ứng chúng một cách tốt nhất.
  • Đa dạng hóa cách tiếp cận: Bằng cách áp dụng nghệ thuật bán hàng, bạn có thể đa dạng hóa cách tiếp cận khách hàng thông qua nhiều kênh khác nhau, chẳng hạn như trực tiếp, qua điện thoại, qua email, qua mạng xã hội, và nhiều phương tiện khác.

3. Một số nghệ thuật bán hàng được áp dụng nhiều nhất 

3.1 Thấu hiểu nỗi đau khách hàng đang gặp phải 

Một trong những nghệ thuật bán hàng quan trọng nhất là việc thấu hiểu “nỗi đau” khách hàng. Để từ đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp nhất. Đồng thời việc thấu hiểu này cũng là cách giúp bạn tiếp cận, duy trì và đạt hiệu quả giao tiếp cao nhất với họ. Và xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo lòng tin trong khách hàng.

3.2 Đặt câu hỏi trong bán hàng 

Nghệ thuật đặt câu hỏi trong bán hàng rất quan trọng để hiểu rõ nhu cầu, mong muốn và nỗi lo của khách hàng. Các câu hỏi cần được đặt một cách khéo léo để tạo một cuộc trò chuyện có ý nghĩa. 

3.3 Xây dựng hình ảnh cá nhân chuyên nghiệp 

Xây dựng hình ảnh cá nhân là tiếp thị cho chính cá nhân mình. Là việc xác định đúng và truyền thông những điều làm cho bạn trở nên độc đáo, khác biệt và liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách trang bị thái độ làm việc đúng đắn với những người xung quanh và cả khách hàng của mình. Nếu thương hiệu sản phẩm giúp cho khách hàng có thể dễ dàng nhận diện doanh nghiệp thì thương hiệu cá nhân cũng vậy. Nghệ thuật bán hàng không thể thiếu việc xây dựng hình ảnh cá nhân thật chuyên nghiệp đâu nhé!

3.4 Tiếp cận khách hàng thông minh

Kể chuyện là một cách truyền đạt cảm xúc và thông điệp dễ đi vào lòng người nhất. Vì vậy, đây là nghệ thuật bán hàng phổ biến đang được nhiều nhân viên bán hàng áp dụng trong cách tiếp cận khách hàng thông minh.  

Tuy nhiên, trước khi xây dựng chiến lược tiếp cận khách hàng, các nhà chuyên gia bán hàng cần nghiên cứu, phân tích về hành vi và tâm lý của người tiêu dùng để đưa ra những phương án tối ưu nhất. 

3.5 Biến khách hàng thành “FAN CUỒNG” 

Sẽ có sự khác biệt lớn giữa khách hàng thường ngày và những người hâm mộ (Raving Fan). Những khách hàng hài lòng có thể sẽ quay lại trong tương lai, nhưng những raving fan còn làm được nhiều hơn thế cho công ty của bạn. Những khách hàng Raving Fan sẽ quảng bá thương hiệu của bạn, phát triển cơ sở khách hàng và giúp bạn tạo ra một doanh nghiệp tốt hơn. Bằng cách cung cấp những sản phẩm, dịch vụ độc đáo; Tương tác thường xuyên với khách hàng và kèm theo các chương trình tri ân dành riêng cho khách hàng trung thành chẳng hạn,...

Trong kinh doanh bán hàng, bất cứ ai cũng mong muốn sẽ đạt được lợi nhuận cao cùng với phát triển thành công trên thị trường. Để làm được những điều đó, thì việc học hỏi và trau dồi nghệ thuật bán hàng thực sự rất cần thiết. Cùng follow VUTA để cập nhật thêm những kiến thức, kinh nghiệm hiệu quả trên hành trình chinh phục kinh doanh online bạn nhé!

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   bán hàng online, nghệ thuật bán hàng

Tác giả: Trung.VUTA

 
5/5 (10 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây