Không chỉ những nhà bán hàng nhỏ lẻ không có mặt bằng mà hiện nay ngay cả những doanh nghiệp từ trung bình đến lớn đã bắt đầu gia nhập sàn thương mại điện tử. Việc người dùng thích ứng với xu hướng mua sắm mới sẽ tạo nên cơ hội tốt để người bán và doanh nghiệp cùng có lợi. Là một người kinh doanh thời đại số, bạn sẽ chọn sàn TMĐT nào để tìm kiếm cơ hội bứt phá doanh thu?

1. Lợi ích khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử? 

Sàn thương mại điện tử là website cho phép các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không phải chủ sở hữu web cũng được thực hiện một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán dịch vụ, hàng hóa trên đó. Tại đây, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều lợi ích tuyệt vời như: 

  • Tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng trong nước lẫn quốc tế. 
  • Tiết kiệm chi phí vận hàng cửa hàng truyền thống, quản lý tồn kho và nhân sự.
  • Mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi, tối ưu cho khách hàng dù họ ở bất kỳ đâu.
  • Linh hoạt áp dụng các CTKM
  • Quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn nhờ hệ thống chatbot được tích hợp sẵn trên sàn thương mại điện tử. 
  • Người bán có thể phát triển sản, dịch vụ đa nền tảng,...

2. Tổng hợp các sàn thương mại điện tử hot nhất 

2.1 Sàn thương mại điện tử Shopee

Tính đến thời điểm hiện tại, Shopee tiếp tục trở thành trang thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam. Trong đó doanh thu bán hàng trên nền tảng này vượt 24.700 tỷ đồng với 289,7 triệu sản phẩm được giao thành công từ 211.609 người bán.

Ưu điểm nổi bật của Shopee: 

  • Màu sắc nổi bật, đa dạng tiện ích như Shopee Food, Shopee Pay,...
  • Nhiều CTKM, mã voucher
  • Đa dạng loại hàng hóa như thời trang, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,... 

2.2 Sàn TMĐT Lazada 

Theo sau Shopee là nền tảng thương mại điện tử Lazada. Mặc dù xếp thứ hai tuy nhiên Lazada vẫn ghi nhận con số 55,2 triệu sản phẩm giao thành công từ 105.921 người bán với doanh thu khoảng 7.500 tỷ đồng. Cũng theo kết quả nghiên cứu của Metric.vn, Lazada chiếm khoảng 20% thị phần TMĐT tại Việt Nam.

Ưu điểm nổi bật của Lazada: 

  • Hiện tại, không có phí đăng ký hoặc phí duy trì đối với người bán.
  • Mức hoa hồng có lợi cho người kinh doanh: 5% đối với hàng điện tử và công nghệ, 10% đối với thời trang và 8% đối với các sản phẩm khác.
  • Các chiến dịch tiếp thị năng động và mạnh mẽ, nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáp cùng các chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tạo cho khách hàng sự tin tưởng khi trải nghiệm mua sắm tại sàn thương mại điện tử Lazada.

2.3 Tiki 

Được thành lập vào năm 2010 và có trụ sở chính tại Việt Nam, Tiki vẫn luôn là cái tên được nhiều người nhắc đến khi mua sắm trực tuyến với những ưu điểm tuyệt vời như: 

  • Có một hệ sinh thái thương mại mang lại nhiều tiện ích cho người dùng bao gồm TikiNOW, Ticketbox, NGON, Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki.
  • Chính sách bán hàng trên sàn thương mại điện tử Tiki nghiêm ngặt, tất cả các gian hàng đều kiểm tra nghiêm ngặt nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng hóa để đảm bảo hàng hóa là hàng chính hãng và có tên trong danh sách hàng bán trên thị trường. .. Do đó, niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trên Tiki cao hơn rất nhiều so với các nền tảng thương mại điện tử khác.

2.4 Tiktok Shop

Tuy chỉ mới được “trình làng” tại thị trường Việt vào năm 2022, nhưng Tiktok Shop đã nhanh chóng đạt được doanh số ấn tượng, trở thành nơi mua sắm trực tuyến được ưa chuộng nhất nhì tại nước ta. 

Ưu điểm nổi bật của Tiktok Shop: 

  • Người bán sẽ giới thiệu sản phẩm của mình thông qua video, livestream và tab giới thiệu sản phẩm trên trang hồ sơ của shop.
  • Giao diện tương tự với các trang thương mại điện tử khác với đầy đủ các thông tin như mô tả sản phẩm, đánh giá, giá, lượt mua,...
  • Hiện nay các mặc hàng được nhiều người mua trên Tik Tok Shop phải kể đến như thời trang, mỹ phẩm, gia dụng và thực phẩm. 
  • Tiktok có tập người dùng trẻ. Đây là độ tuổi có sức mua lớn và có thói quen mua hàng online. Độ tuổi này cũng cập nhật xu hướng rất nhanh. 

2.5 Amazon

Amazon thành lập vào năm 1995 tại Hoa Kỳ trực thuộc công ty Amazon.com Inc, và được mệnh danh là gã khổng lồ trong ngành thương mại điện tử trên thế giới. 

Những ưu điểm nổi trội của sàn thương mại điện tử Amazon:

  • Tiếp cận với khách hàng tiềm năng trên toàn cầu.
  • Được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên nghiệp và tận tâm.
  • Hệ thống vận chuyển & kho bãi an toàn.
  • Có nhiều chính sách bảo vệ quyền lợi cho người dùng.
  • Người mua có quyền đăng nhận xét và hình ảnh sản phẩm trong mục đáng giá.
  • Nhiều ưu đãi, tặng quà kèm thêm các sản phẩm bất ngờ, thường xuyên miễn phí vận chuyển.
  • Giá cả phải chăng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều đối tượng khác nhau.
  • Tích hợp hệ thống chấm điểm nhà bán hàng để tăng độ hấp dẫn và uy tín của sản phẩm.

2.6 Alibaba

Tính đến năm 2022, sàn thương mại điện tử Alibaba đã có hơn 1 triệu gian hàng hoạt động. Tương tự như Amazon, Alibaba hoạt động dựa trên sự liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Trang web Alibaba có hỗ trợ giao diện tiếng anh giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin. Đặc biệt có vận chuyển quốc tế và chấp nhận thanh toán bằng thẻ visa, mastercard. 

2.7 Taobao 

Taobao thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba có trụ sở tại Trung Quốc. Được xem như sàn thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới với lượt truy cập khủng mỗi giờ, mỗi ngày. 

Ưu điểm khi bán hàng trên Taobao: 

  • Sản phẩm đa dạng, update liên tục theo xu hướng mới nhất
  • Giá thành siêu rẻ
  • Chủ động chào bán, giới thiệu sản phẩm.
  • Luôn thay đổi đa dạng để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Các bên cung cấp dịch vụ vận chuyển, kho bãi với nhiều hình thức hỗ trợ tiện lợi cho cả người bán và người mua.

3. Lưu ý khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử hiện nay 

Để bán hàng hiệu quả trên sàn thương mại điện tử, bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Bị phụ thuộc vào sàn và phải chịu những khoản phí nhất định: Vì sàn TMĐT đóng vai trò trung gian kết nối người mua và người bán. Nên bắt buộc các chủ shop phải phụ thuộc vào nền tảng. Đồng thời phải đóng thêm những loại phí như: phí thường niên, phí cố định, phí lấy hàng…
  • Tìm hiểu thật kỹ các chính sách của sàn thương mại điện tử: Nắm danh sách các mặt hàng bị cấm giao dịch để lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp.
  • Khả năng cạnh tranh lớn giữa các ngành hàng: Khi người mua vào sàn thương mại điện tử, họ không chỉ thấy mỗi sản phẩm shop của bạn mà còn vô vàn những shop khác. Vì thế mức giá của bạn phải hấp dẫn và sản phẩm phải chất lượng thì mới cạnh tranh tốt. Đồng thời các nhà kinh doanh phải thường xuyên đưa ra các voucher, mã khuyến mãi hoặc các chính sách quà tăng để kích cầu, thu hút khách hàng tiềm năng.
  • Nghiên cứu các công cụ hỗ trợ trong việc quảng cáo, phân tích số liệu để có thể nắm bắt được tâm lý và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng.

Bên cạnh những lợi ích nhất định thì việc kinh doanh trên các sàn TMĐT vẫn tồn tại những nhược điểm. Do vậy, tùy thuộc vào từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để bạn đưa quyết định nên tạo gian hàng ở đâu, tạo như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất. Tiếp tục follow website VUTA để cập nhật thêm những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích về kinh doanh online bạn nhé!

Tác giả: Trung.VUTA

 
5/5 (11 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây