Làm thế nào để tạo được dấu ấn cá nhân và thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của bạn? Ngoài những tố chất cần có, dân sale còn phải trang bị những kỹ năng bán hàng cần thiết. Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn muốn trở thành người mang về doanh thu khủng nhất cho công ty.

ky nang ban hang

1. Kỹ năng giao tiếp tốt - Kỹ năng bán hàng quan trọng 

Giao tiếp tốt chính là kỹ năng bán hàng rất quan trọng. Để tạo được ấn tượng và duy trì cuộc trò chuyện giữa hai hay nhiều người. Một người giao tiếp tốt thường có khả năng diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách rõ ràng và hiệu quả. Cũng như lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng quan điểm của đối phương. 

2. Kỹ năng bán hàng nhận diện khách hàng tiềm năng 

Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp không thể thiếu kỹ năng nhận diện khách hàng tiềm năng. Đây là cách bạn xác định những người có nhu cầu, khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Từ đó tập trung và nỗ lực tiếp cận họ một cách hiệu quả:

Bằng cách nắm vững đặc điểm chung của khách hàng mục tiêu. Bao gồm độ tuổi, giới tính, sở thích, nhu cầu và thị trường tiềm năng một cách chi tiết. 

3. Kỹ năng nắm bắt nhu cầu 

Để xây dựng được kỹ năng bán hàng đỉnh cao, ngoài những kiến thức chung nhất chuyên ngành, về kinh tế, về chính trị có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dân sale rất cần có sự hiểu biết nhất định về nhu cầu của khách hàng. 

Để thực hiện được điều này, bạn cần phải biết lắng nghe những ý kiến, phản hồi của họ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó, đưa ra những giải pháp cải thiện hoặc thay đổi sao cho phù hợp.

4. Kỹ năng thuyết phục giỏi 

Nói một cách đơn giản, kỹ năng thuyết phục đề cập đến kỹ năng thay đổi hoặc tác động đến niềm tin, thái độ, hành vi của ai đó hoặc một nhóm đối tượng về một ý tưởng, sự việc. Thuyết phục không phải là một kỹ năng bẩm sinh, khả năng này cần được rèn luyện và trau chuốt mỗi ngày mới có thể trở nên xuất sắc. Để trở thành một dân sale xuất sắc, bạn bắt buộc phải trang bị kỹ năng bán hàng này!

5. Kỹ năng đàm phán, thương lượng cao 

Kỹ năng đàm phán thương lượng bao gồm khả năng phân tích và đánh giá vấn đề, xây dựng lòng tin, biết kiểm soát cảm xúc và sử dụng cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể hiệu quả. Từ đó tạo ra giải pháp cho các bên liên quan đều có lợi. Đừng bỏ qua kỹ năng bán hàng này nếu bạn muốn bứt phá trong cuộc đua doanh số. 

6. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu 

Lắng nghe thấu cảm (empathic listening) là kỹ năng lắng nghe chú tâm và tương tác nhằm thấu hiểu cảm xúc của người nói, bên cạnh những ý tưởng và suy nghĩ của họ. Đặc tính nổi bật của lắng nghe thấu cảm là mang đến sự động viên và hỗ trợ đối phương, thay vì đưa ra lời khuyên hoặc nhận xét. Thay vì chỉ nói đến sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh, bạn cần lắng nghe những vấn đề mà khách hàng đưa ra đồng thời nắm bắt nhu cầu của họ và đưa ra loại sản phẩm phù hợp có thể giải quyết vấn đề đó. Có như vậy, bạn mới thực sự là dân sale thành thạo các kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. 

7. Kỹ năng chốt sale 

Sau khi tạo được thiện cảm và khách hàng chịu lắng nghe những gì bạn nói thì đã đến lúc kỹ năng bán hàng - Kỹ năng chốt sale được sử dụng. Thay vì ép buộc họ mua, hãy tạo cảm giác khát khao sở hữu sản phẩm/dịch vụ đó để họ tự nguyện xuống tiền. Hãy chủ động giúp khách hàng của mình đưa ra quyết định ngay lập tức mà không để họ có quá nhiều thời gian suy nghĩ.

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề nhanh chóng 

Kỹ năng giải quyết vấn đề (problem solving skills) là khả năng xác định vấn đề, động não và phân tích phương án cũng như triển khai các giải pháp tốt nhất, một cách linh hoạt và bình tĩnh. Đây được xem là một kỹ năng mềm rất cần thiết cho dân sale trong hành trình chinh phục kỹ năng bán hàng triệu đô. Một dân viên sale không chỉ có khả năng giải quyết các vấn đề trực tiếp trước mặt họ. Mà họ còn có thể lường trước những thách thức có thể phát sinh trong tương lai và chủ động chuẩn bị các giải pháp.

9. Kỹ năng xử lý từ chối 

Kỹ năng từ chối là cách bạn sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ, hành động và thái độ đúng mực để nói “không” trước các trường hợp mà bạn không thể chấp thuận lời đề nghị của đối phương. Trong kinh doanh cũng vậy, kỹ năng bán hàng xử lý từ chối luôn được các dân sale tập trung phát triển: 

  • Trước tiên, bạn phải lắng nghe cẩn thận những suy nghĩ của khách hàng. Từ đó, suy đoán ra lý do khách hàng từ chối.
  • Đồng thời xác định xem mối quan tâm thực sự của khách hàng là gì?
  • Đào sâu hơn lý do mà khách hàng từ chối bằng cách linh hoạt đặt các câu hỏi.
  • Bày tỏ sự chân thành và chu đáo bằng cách đưa ra các giải pháp, kiến nghị mới mẻ khác.

Tùy thuộc vào mỗi tình huống mà bạn có thể vận dụng các kỹ năng bán hàng để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc chốt sale. Các kỹ năng này không phải là bẩm sinh hoặc có thể trang bị được trong thời gian ngắn. Nó đòi hỏi một quá trình học hỏi, thực hành nghiêm túc. Vì vậy, những sự nỗ lực của bạn ở hiện tại sẽ tạo nên nền tảng vững chắc để tự tin trở thành một dân sale triệu đô.

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   kỹ năng bán hàng, kỹ năng bán hàng cho dân sale

Tác giả: Trung.VUTA

 
5/5 (10 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây