Bán hàng đa kênh là gì? Làm thế nào để không nằm ngoài “cuộc chơi” thương trường của các doanh nghiệp hiện nay? Thực tế, đã và đang có rất nhiều đơn vị, nhà bán hàng áp dụng giải pháp này để tối ưu mọi kênh chuyển đổi. Góp phần tạo ra nguồn doanh thu hiệu quả.

ban hang đa kenh (1)

1. Bán hàng đa kênh là gì? 

Bán hàng đa kênh (Multi-Channel Selling) là một phương thức kinh doanh mà các doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thông qua nhiều kênh tiếp thị và bán hàng khác nhau. Các kênh này có thể bao gồm cửa hàng truyền thống, website TMĐT, mạng xã hội, ứng dụng di động, và nhiều nền tảng khác.

Mục tiêu của bán hàng đa kênh là mở rộng phạm vi tiếp cận với khách hàng và tạo ra nhiều cơ hội hơn để tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này có thể giúp tăng doanh số bán hàng, tạo sự nhận diện thương hiệu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên, quản lý bán hàng đa kênh có thể phức tạp vì doanh nghiệp cần phải đảm bảo tính liên kết giữa các kênh, quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng, quảng cáo và cung cấp dịch vụ khách hàng liên quan đến tất cả các kênh này.

Bán hàng đa kênh đòi hỏi sự tích hợp của công nghệ và quy trình kinh doanh hiệu quả. Để đảm bảo các kênh làm việc cùng nhau một cách tối ưu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và phát triển doanh nghiệp.

2. Ưu điểm của bán hàng đa kênh

  • Tăng sự nhận diện thương hiệu: Bán hàng đa kênh cho phép doanh nghiệp xây dựng và củng cố thương hiệu trên nhiều nền tảng. Tạo sự nhận diện mạnh mẽ hơn trên các kênh online và offline. 
  • Tăng doanh số bán hàng: Bằng cách tiếp cận nhiều kênh, doanh nghiệp có cơ hội thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng hơn. Thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng vượt trội. 
  • Tăng tính tin cậy: Sử dụng bán hàng đa kênh có thể giúp doanh nghiệp trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng. Vì họ có nhiều cách để tìm và liên hệ.
  • Giảm rủi ro trong kinh doanh: Thay vì chỉ tập trung 1 kênh, rất nhiều nhà bán hàng chọn giải pháp bán hàng đa kênh để hạn chế những rủi ro thay đổi về chính sách, biến động nhu cầu,...
  • Phân khúc hóa khách hàng: Bán hàng đa kênh cho phép doanh nghiệp tiếp cận nhiều loại khách hàng khác nhau thông qua các kênh riêng biệt. Đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng một cách hiệu quả.
  • Tối ưu hóa lợi nhuận: Doanh nghiệp có thể tối ưu hóa lợi nhuận bằng cách quản lý giá trị hàng tồn kho và giảm thiểu rủi ro thông qua việc phân phối sản phẩm qua nhiều kênh.
  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Khách hàng có nhiều lựa chọn để mua hàng và tương tác với doanh nghiệp. Điều này có thể cải thiện trải nghiệm của họ khi mua sắm đa kênh. 

Tuy nhiên, quản lý bán hàng đa kênh cũng đòi hỏi sự cân nhắc và kế hoạch kỹ lưỡng để đảm bảo tính liên kết giữa các kênh và hiệu quả toàn diện.

Giảm chi phí Thiết Kế Website
Giảm 40% chi phí Thiết Kế Website cho Khách hàng đầu tiên. XEM NGAY

3. Thách thức của việc bán hàng đa kênh 

Bán hàng đa kênh mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng tồn tại rất nhiều thách thức, cụ thể là: 

  • Quản lý hàng tồn kho: Cần theo dõi tồn kho trên các kênh khác nhau để tránh tình trạng thiếu hàng hoặc tồn kho. Điều này đòi hỏi sự tích hợp giữa hệ thống quản lý hàng tồn kho và các kênh bán hàng.
  • Đồng bộ hóa giá và khuyến mãi: Giá cả và chiến dịch khuyến mãi phải được đồng bộ hóa trên tất cả các kênh để tránh sự nhầm lẫn và cạnh tranh không cần thiết.
  • Quản lý đơn hàng: Quản lý đơn hàng từ nhiều nguồn có thể trở nên phức tạp, đặc biệt khi cần phải xử lý các đơn hàng từ nhiều nền tảng và tích hợp vận chuyển.
  • Thể hiện thương hiệu đồng nhất: Đảm bảo thương hiệu và thông điệp marketing đồng nhất trên tất cả các kênh là một thách thức, đặc biệt khi phải tùy chỉnh nội dung cho từng kênh.

Những thách thức này yêu cầu sự quản lý và tích hợp kỹ lưỡng. Đồng thời sử dụng công nghệ và quy trình kinh doanh hiệu quả để đảm bảo rằng bán hàng đa kênh mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

4. Cách chăm sóc bán hàng đa kênh hiệu quả 

  • Hiểu nhu cầu của khách hàng đa kênh: Đặc điểm, thói quen, hành vi mua sắm của khách hàng mỗi kênh là khác nhau. Do vậy, bạn phải dành thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu insight của họ. Với website, bạn nên kiểm tra các thông số liên quan đến thời gian xem web, thời gian ở lại trang, mặt hàng yêu thích trên trang,... Còn với trang mạng xã hội như Facebook, bạn hãy dựa vào lượt tương tác mỗi bài viết, xem xét các phản hồi của người dùng MXH trên các group, hội nhóm review,...
  • Xây dựng kế hoạch chăm sóc khách hàng đa kênh: Muốn chinh phục được khách hàng, bạn cần xây dựng chiến dịch cụ thể để níu giữ trái tim của họ trên bất cứ kênh nào, vào bất cứ khoảnh khắc nào. Chiến dịch này cần tạo ra được sự liên kết giữa các kênh để củng cố trải nghiệm liền mạch cho người dùng. Bằng cách hỏi thăm trải nghiệm khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Hay thực hiện các chương trình remarketing để giữ chân khách hàng cũ,...
  • Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo: Đảm bảo rằng chiến dịch quảng cáo được tối ưu hóa cho từng kênh và từng đối tượng khách hàng cụ thể. 
Như đã nói, bán hàng đa kênh (Omnichannel) đang trở thành xu thế bán hàng trong thời đại mới ở mọi đơn vị và quy mô kinh doanh. Nếu bạn không muốn bị đối thủ “bỏ rơi” trong cuộc đua kinh doanh, thì việc áp dụng xu thế này càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn giữ vững được vị thế. Với nhiều năm kinh nghiệm đồng hành cùng các chủ doanh nghiệp, nhà bán hàng xây dựng giải pháp bán hàng đa kênh 4.0, VUTA tự tin mang đến những chiến lược hiệu quả nhất, phù hợp nhất với từng mục tiêu kinh doanh của bạn! Liên hệ để được hỗ trợ ngay bây giờ!

Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:   bán hàng đa kênh, bán hàng online.

Tác giả: Trung.VUTA

 
5/5 (10 bình chọn)
Thiết kế Website
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây