Bạn muốn phát triển và xây dựng kênh Youtube thân thiện với các thuật toán? Hay muốn biết cách làm thế nào để thu hút người xem và giữ chân họ lại trên kênh của bạn?
Mục lục
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy 7 bước để tối ưu hoá nội dung video YouTube của mình ở mọi giai đoạn trong quy trình sản xuất video.
1. About tab – Mô tả
Phần lớn người dùng bình thường khi mới biết đến kênh của bạn, điều đầu tiên mà họ để ý đến chính là phần About (Mô tả kênh).
Tại đây bạn sẽ cho họ thấy:
Ví dụ:
“You never get a second chance to make a first impression” – Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để lấy được ấn tượng lần đầu tiên.
Ảnh bìa sẽ là thứ đầu tiên “đập vào mắt” mọi người khi họ ghé thăm kênh Youtube của bạn, hãy đảm bảo là nó đã được trang hoàng lộng lẫy hoặc ít nhất là đầu tư công sức một chút.
Ảnh bìa Youtube có một đặc thù là không dễ dàng căn chỉnh như các mạng xã hội khác, nó được fix cứng theo một kích thước cố định, thường tối thiểu là 2048 x 1152 pixel cho một hình ảnh tải lên.
Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tạo, căn chỉnh, kích thước cụ thể ảnh bìa Youtube tại bài viết của Youtube Help.
Để có được ảnh bìa hoàn hảo cho kênh Youtube, chắc hẳn bạn sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp của một số công cụ đắc lực như: Adobe Photoshop, Canva, Snappa,…
Channel Icon hay thông dụng hơn được biết đến chính là ảnh Avatar.
Vậy nên hãy chắc chắn biểu tượng kênh của bạn thật dễ nhìn, độc nhất và rõ ràng. Giúp người dùng dễ dàng nhận diện ra kênh của bạn dù hình ảnh này xuất hiện ở bất cứ đâu.
Khi mới bắt đầu kế hoạch xây dựng kênh Youtube và chưa ai biết đến bạn, bạn dồn tất cả tâm huyết để dựng một đoạn video thật hoàn hảo, bài bản, ngoài sức tưởng tượng nhưng nếu.. chẳng ai tìm ra chúng, thì mọi thứ cũng “đổ sông đổ bể”.
Đơn giản nhất, hãy bắt đầu với những từ khoá đang được nhiều người dùng tìm kiếm trên Youtube, bằng cách sử dụng: Youtube Auto-Complete.
Rất dễ dàng để nhận thấy, khi bạn nhập bất kỳ cụm từ nào vào thanh tìm kiếm trên Youtube, nó ngay lập tức gợi ý cho bạn những từ khoá liên quan – Tính năng này được gọi là Auto-Complete.
Một điều thú vị ở đây là chức năng Auto-Complete được thiết kế để chỉ đưa ra những cụm từ khoá đang được tìm kiếm nhiều nhất.
Vậy nên hãy bắt tay vào “lựa” những từ khoá phù hợp với ý tưởng mà bạn sắp làm video và chuẩn bị bùng nổ!
Nhiều Youtuber khi ngồi trước máy quay thường khá bối rối và bí ý tưởng, là bởi vì họ đang hoàn toàn freestyle, không có sẵn kịch bản chuẩn bị cho những gì lên hình – điều này thật tồi tệ.
Thử đặt mình vào vị trí của người xem, chúng ta đều muốn tối đa hoá thời gian trải nghiệm trên Youtube dù là đang học tập, giải trí hay xem tin tức vu vơ.
Hơn hết, Youtube lại ngày đêm tối ưu hoá để thu hút người dùng bằng cách gắn những video hấp dẫn, nổi bật ở khắp mọi nơi.
Cho nên nếu một video hoàn toàn không có điểm nhấn hay một chút lôi cuốn nào, hay có thể còn lan man và dài dòng, ngay lập tức bạn trao quyền cho người dùng “say goodbye” với kênh của bạn ngay từ khoảnh khắc đó.
Do vậy, nếu bạn không phải là một người giỏi ăn nói và có khả năng trình bày khéo léo trước ống kính thì tốt nhất vẫn nên chuẩn bị cho mình một bản phác thảo kịch bản hoặc một dàn ý chi tiết những điều cần truyền đạt.
Với các newbie mới bắt đầu xây dựng kênh Youtube, bạn có thể học qua khoá đào tạo Phát triển Ý tưởng của chính Youtube – nó hoàn toàn miễn phí.
Vậy là sau khi có một chiếc video dựa trên nhóm từ khoá được nhiều người dùng tìm kiếm, phác thảo kịch bản, quay và dựng khung hình một cách chỉn chu.
Bạn đang cực kỳ nóng lòng muốn đăng lên ngay lập tức để thể hiện thành quả của mình tới với người xem, nhưng hãy khoan, cùng ngồi lại và tối ưu một chút đã.
Thứ nhất: Đặt từ khoá vào Video Title
Bất cứ ở đâu cũng vậy, tiêu đề luôn là yếu tố đầu tiên quyết định đến thiện cảm của người dùng hay ở đây là Youtube dành cho bạn.
Hãy đảm bảo cụm từ khoá chính xác nằm trong tiêu đề của bạn, cũng đừng quên nhấn nhá câu từ kích thích trí tò mò của người xem.
Thứ hai: Sử dụng từ khoá 2-3 lần trong Description
Bước này không có gì khó khăn, viết mô tả một cách bình thường (tầm 100 – 200 từ) và thấy chỗ nào hợp lý thì “rắc” từ khoá vào.
Thứ ba: Sử dụng Keyword-rich tags
Khi sử dụng các thẻ tag, hãy đơn giản nhất có thể.
Dùng từ khoá chính của bạn làm thẻ tag đầu tiên, sau đó dùng các từ đồng nghĩa/chủ đề liên quan khác mô tả đúng những điều bạn đề cập đến trong video.
Một vài nghiên cứu về thuật toán Youtube đã chỉ ra rằng những video có nhiều lượt bình luận sẽ được ưu ái thứ hạng cao hơn hẳn các video cùng chủ đề trong bảng kết quả của Youtube.
Chính Youtube cũng đã thừa nhận điều này: “Những video có nhiều lượt bình luận thể hiện rằng chúng rất lôi cuốn người xem.”
Vậy là đến comments cũng đóng những vai trò quan trọng nhất định, giờ làm sao để thu hút được nhiều người dùng bình luận vào video của bạn hơn:
#1. Hỏi ý kiến mọi người
Nếu thường xuyên xem Youtube bạn sẽ không còn thấy xa lạ khi có nhiều Youtuber gần kết thúc video thường có thói quen hỏi người xem của mình như:
– “Ý kiến của bạn thế nào, hãy cho mình biết bằng cách để lại bình luận ở phía bên dưới nhé.”
– “Các bạn nghĩ sao, hãy comment cho mình biết đâu là lựa chọn của các bạn.”
– “Nếu các bạn muốn mình làm thêm về những chủ đề nào hãy comment ở phía dưới, mình sẽ cố gắng đọc và trả lời hết.”
– “Giữa A và B các bạn sẽ chọn cái nào, hãy đưa ra ý kiến của bạn ở phần bình luận dưới video này nhé.”
– …
Câu hỏi càng cụ thể, bạn càng dễ dàng nhận được sự đóng góp của người xem. Mọi người thường có xu hướng muốn lựa chọn trong các đáp án chứ không muốn phải tự nghĩ ra điều mình cần làm.
Đây chính là một tips hay khi xây dựng kênh Youtube để “câu” thêm nhiều tương tác phía dưới phần bình luận của bạn.
#2. Sử dụng Pinned Comment – Đính bình luận
Hãy viết một câu nói đầy hứng khởi hoặc ghi lại câu hỏi phía trên hoặc bất cứ điều gì bạn cảm thấy sẽ nhận được sự ủng hộ của người xem vào phần bình luận, sau đó tự đính chúng ở vị trí trên cùng.
Ví dụ:
#3. Trả lời bình luận
Một cách nữa để thu hút thêm bình luận mà bạn có thể làm luôn là đơn giản hãy: cố gắng phản hồi lại nhiều bình luận nhất có thể, trong 48 tiếng đầu tiên.
Điều này không chỉ giúp cuộc hội thoại tiếp tục diễn ra mà đôi khi còn giúp bạn tăng thêm lượt theo dõi nhờ lấy được thiện cảm của người xem.
Làm thế nào để chạm đến mốc cán đầu tiên 1,000 Subscribers hay từ 1,000 tăng thành 100,000 lượt đăng ký kênh và nhiều hơn thế nữa.
Dưới đây là 2 chiến lược phát triển kênh Youtube cơ bản sẽ giúp bạn đạt được những con số Subscriber đó một cách nhanh chóng và bền vững:
Chiến lược 1: Tập trung vào chất lượng
Rất nhiều các chuyên gia Youtube chỉ ra rằng bạn cần đăng thật nhiều video với tần suất liên tục để duy trì sự phổ biến cho kênh của mình, nhưng điều này không đúng.
Thực tế chỉ ra rằng, đang có tới hơn 400 giờ video được đăng tải mỗi phút trên Youtube.
Thế giới không quan tâm bạn đăng tải thường xuyên như thế nào, cung cấp nhiều nội dung ra sao, họ chỉ cần biết nội dung bạn mang lại có giá trị và cuốn hút họ hay không.
Điển hình như trường hợp của 1977 Vlog:
Kênh này đã thu hút tới 1,96 triệu lượt theo dõi chỉ với vỏn vẹn 7 video, độ dài mỗi video chỉ chừng 4-6 phút. Một minh chứng sống cho việc “chất lượng đè bẹp số lượng” trong cách xây dựng kênh Youtube.
Chiến lược 2: Tối ưu End-Screen
End-Screen là một tính năng được Youtube ra mắt vào hồi tháng 05/2017, cho phép các Youtuber thêm những Video/Playlist gợi ý vào 20s cuối video của mình.
Bạn nên dành một khoảng End-Screen để đặt nút Subscribe thật to – rõ ràng, bởi sau khi đã kết thúc hành trình xem video trên kênh của bạn, thật dễ dàng để “mồi” người dùng nhấn đăng ký kênh ở ngay phía cuối video.
Sau khi kênh Youtube của bạn bắt đầu có được sức hút nhất định, giờ là lúc đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Cụ thể, đã đến lúc tập trung vào Thời lượng phiên!
Thời lượng phiên là một khái niệm đặc thù khác so với thời gian xem hay thời gian trên trang, bởi:
Thời lượng phiên đo lường khoảng thời gian mà ai đó dành cho toàn bộ nền tảng Youtube trong một lần truy cập.
Theo Youtube: “Nếu nội dung của bạn có thể khiến người xem ở lại càng lâu trên Youtube thì video của bạn sẽ càng có được sự phổ biến.”
Đây là 2 cách để bạn có thể tối ưu thời lượng phiên trên kênh của mình:
1. Sử dụng tính năng Next-Video trong End-Screen
Ngoài việc để một nút Subscribe to bự như đã đề cập ở trên, hãy gợi ý thêm các video tiếp theo (cùng chủ đề hoặc có liên quan) trong phần End-Screen để dẫn dắt người dùng xem tiếp các video của bạn.
2. Tạo các Playlist
Lợi ích của Playlist thì khỏi phải bàn đến, nó giúp các các video tự động phát liên tiếp lần lượt từng video này đến video khác – đây cũng là cách nhanh nhất để “boost” thời lượng phiên cho kênh của bạn.
Nhưng khác với cách xây dựng Playlist thông thường, bạn nên xây dựng một Power Playlist: chứa một lộ trình các video và ra được một outcome khi kết thúc chuỗi video này.
Như vậy sẽ khiến người dùng theo dõi tuần tự hết các video của bạn và đạt được kết quả họ mong muốn.
Từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: 7 Bước xây dựng kênh YouTube, cách làm kênh youtube, kiếm tiền trên youtube cho người mới bắt đầu, cách phát triển kênh youtube nhanh nhất, cách xây dựng kênh youtube, cách xây dựng kênh youtube kiếm tiền, dịch vụ xây kênh youtube
Tác giả: Tham khảo Internet